วิธีป้องกัน COVID-19 ทำตามได้ง่ายๆ

RSS
วิธีป้องกัน COVID-19 ทำตามได้ง่ายๆ
วิธีป้องกัน COVID-19 ในสถานการณ์ต่าง ๆ
            ในสถานการณ์ตอนนี้ เราจะเห็นได้ว่ามีหลายประเทศ ที่เริ่มผ่อนปรนมาตรการต่างๆ กันออกมาบ้างแล้ว เมื่อมีการออกนอกบ้านมากขึ้น วิธีป้องกัน COVID-19 หลักๆ เลย คือการล้างมือ และการสวมหน้ากากอนามัย แต่ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ หรือในสถานที่ที่แตกต่างกัน เราควรจะดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง บทความนี้จึงได้นำเสนอวิธีการป้องกัน COVID-19 มาแนะนำโดยแบ่งเป็น 4 สถานการณ์หลักๆ ดังนี้
วิธีป้องกัน COVID-19 ก่อนออกจากบ้าน
  1. เตรียมหน้ากากอนามัย หรือจะใช้เป็นหน้ากากผ้าก็ได้ เลือกที่ใส่แล้วกระชับใบหน้าอย่างลงตัว ครอบทั้งปากและจมูก
  2. มีเจลแอลกอฮอล์ และสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไว้ตลอดเวลา
  3. อย่าลืมพกกระดาษทิชชู่ติดตัว เผื่อใช้เวลาปิดปากเวลาไอ จาม หรือใช้จับเมื่อต้องสัมผัสพื้นผิวต่างๆ ที่เราไม่แน่ใจว่าจะมีเชื้อโรคอยู่หรือไม่
  4. การใช้ยานพาหนะโดยรถส่วนตัว จะปลอดภัยที่สุด

วิธีป้องกัน COVID-19 เมื่ออยู่ในที่สาธารณะหรือขณะเดินทาง
  1. สวมใส่หน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา และไม่สัมผัสพื้นผิวด้านหน้าของหน้ากากอนามัย เพราะอาจจะมีเชื้อโรคติดอยู่
  2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของให้ได้มากที่สุด หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้ฉีดแอลกอฮอล์ก่อนสัมผัส หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง หลังสัมผัสสิ่งของนั้นๆ โดยเฉพาะลูกบิดประตู ปุ่มลิฟต์ มือจับประตู ราวบันได หรือราวจับของพาหนะที่ใช้เดินทาง
  3. เว้นระยะห่างจากคนรอบข้าง 1–2 เมตร
  4. ตั้งสติยับยั้งตัวเอง ไม่ให้ยกมือขึ้นสัมผัสใบหน้า ดวงตา จมูก ปาก ระหว่างโดยสารบนรถสาธารณะ
  5. ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หลังจับธนบัตร เหรียญ หรือบัตรโดยสารในการเดินทาง
  6. ล้างมือทันที หลังลงจากรถโดยสาร และหลังจากถึงจุดหมายปลายทาง
  7. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ระหว่างการเดินทาง
 วิธีป้องกัน COVID-19 เมื่ออยู่ที่ทำงาน
  1. ทำความสะอาดโต๊ะทำงาน เช็ดทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวโต๊ะทำงาน แป้นพิมพ์ เมาส์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และวัตถุสิ่งของอื่นๆ ที่ต้องสัมผัส และต้องใช้งานอยู่เป็นประจำ
  2. ล้างมือบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนการล้างมือบ่อยๆ ก็ถือว่าเป็นการป้องกันไวรัสที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เราควรล้างมือหลังจากรับประทานอาหาร จับที่จับประตู หรือราวบันได ควรล้างมือให้บ่อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้
  3. พกเจลแอลกอฮอล์ ติวตัวตลอดเวลา ในบางครั้งที่เรามีงานสำคัญ เช่น การประชุม การออกไปล้างมือด้วยสบู่ในห้องน้ำ อาจจะไม่สะดวกนัก จึงอาจจะใช้เป็นเจลแอลกอฮอล์แทนการล้างมือด้วยสบู่
  4. งดการทักทายด้วยวิธีจับมือ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกายภาพที่ไม่จำเป็น
  5. งดทานอาหาร ควรนั่งทานอาหารห่างกันอย่างน้อย 1–2 เมตร และไม่ใช้ภาชนะร่วมกันอย่างเด็ดขาด
วิธีป้องกัน COVID-19 เมื่อกลับถึงบ้าน
  1. ล้างมือก่อนเข้าบ้านด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือน้ำกับสบู่ และถอดหน้ากากอนามัยอย่างระมัดระวัง พร้อมกับม้วนทิ้งลงถุงอย่างถูกวิธี สำหรับหน้ากากผ้าให้ซักทำความสะอาดให้เรียบร้อย
  2. อาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที
  3. ทำความสะอาดสิ่งของต่างๆ ที่นำติดตัวออกไปด้วย เช่น กระเป๋า รองเท้า กุญแจ ก่อนเก็บเข้าที่ เนื่องจากเชื้อโรคอาจเกาะอยู่บนพื้นผิวของสิ่งของต่างๆ ได้
  4. ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ ด้วยแอลกอฮอล์ก่อนที่จะใช้งาน
วิธีป้องกัน COVID-19 ตามหลัก “ล้างมือ-กินร้อน-ช้อนใครช้อนมัน”
      ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์ ก็คืออาหาร แต่ในสถานการณ์ตอนนี้ เราไม่อาจรู้เลยว่าอาหารที่เรากินเข้าไป จะมีเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสปะปนอยู่หรือไม่ ดังนั้นวิธีป้องกัน COVID-19 ตามหลัก“ล้างมือ-กินร้อน-ช้อนใครช้อนมัน” ก็นับว่าเป็นวิธีทีน่าสนใจที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะนำให้ประชาชน หันมาใช้ช้อนกลางส่วนตัว ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เพราะการใช้ช้อนกลางร่วมกัน นอกจากจะไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้แล้ว อาจกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ COVID-19 เสียเอง เพราะการเปลี่ยนมือกันจับช้อนคันเดิมวนไปวนมา อาจจะทำให้ช้อนกลางคันนั้น มีความเสี่ยงไม่ต่างการจับราวบันไดในที่สาธารณะเลยทีเดียว หรือถ้าหากการใช้ช้อนกลางส่วนตัว เป็นเรื่องยุ่งยาก อาจจะใช้วิธีการแยกตักกับข้าวให้เสร็จเป็นจานๆ เหมือนกับการกินข้าวราดแกง ซึ่งวิธีนี้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้เช่นกัน
อาหารที่มีคุณสมบัติต้านโควิด-19
         เมื่อเราปฏิบัติตามหลัก “ล้างมือ-กินร้อน-ช้อนใครช้อนมัน” แล้ว  ปัจจัยที่น่าสนใจอีกประการหนึ่ง ก็คือการเลือกสรรวัตถุดิบ เพื่อนำมาปรุงอาหาร อย่างที่เราทราบกันดีว่า คนส่วนใหญ่หันมาทำอาหารกินเองที่บ้าน แต่จะดีกว่าไหม ถ้าอาหารมื้อที่เราทำ จะประกอบไปด้วยวัตถุดิบ ที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ซึ่งวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อไวรัส จะประกอบไปด้วยผัก สมุนไพร 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน      กลุ่มที่มีวิตามินซีสารต้านอนุมูลอิสระ    กลุ่มที่มีสารสำคัญป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19
ผักคาวตอง                      ดอกขี้เหล็ก                                     ผักคาวตอง
เห็ดหอม                          ยอดสะเดา                                       กะเพรา
เห็ดหลินจือ                      มะระขี้นก                                        หอมแดง
เห็ดออรินจิ                      คะน้า                                               หอมหัวใหญ่
สมอไทย                         ลูกหม่อน                                          แอปเปิล
มะขามป้อม                     ผักผลไม้หลากสี                               เปลือกผลของพืชตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า

 

สรุป
         การปฏิบัติตัว ตามวิธีการป้องกัน COVID-19 อาจจะไม่ได้ป้องกันได้ 100% สำหรับบุคคลที่ต้องออกนอกบ้านบ่อยๆ แต่ถ้าเราไม่พาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่แออัด หรือสถานที่ที่คนพลุกพล่าน รับรองได้ว่าวิธีการเหล่านี้ จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ได้อย่างแน่นอน

 

บรรณานุกรม
  1. โรงพยาบาลเพชรเวช. (2564). วิธีป้องกัน COVID-19 ทำตามได้ง่ายๆ และป้องกันการติดเชื้อ Covid-19 ได้จริง. สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2564. เข้าถึงได้จาก https://allwellhealthcare.com/prevent-covid/.

โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป

  • Admin WTU Website